top of page

Viva Magenta Pantone สีแฟชั่นสุดฮิต ปีนี้ 2023 !!!


" Viva Magenta " สืบเชื่อสายมาจากตระกูลสีแดง และได้รับแรงบันดารใจจากสีแดงของ Cochineal ซึ่งเป็นหนึ่งในสีย้อมที่มีค่ามาที่สุดในกลุ่มสีย้อมธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสีที่เข้มที่สุด และสว่างที่สุดเท่าที่โลกรู้จัก

" Viva Magenta " ชื่อที่เป็นเอกสิทธิ์ ของ Pantone Color Institvle เป็นเฉดสีสว่างสดใสของ สีม่วงอมชมพู่ ที่เกิดจากการผสมเม็ดสีแดงและสีน้ำเงิน ในสัดส่วนเท่าๆกัน Viva Magenta เป็นโทนสีแดง

อนิเมชั่นใหม่ที่เต็มไปด้วยพลังและความสุขอันบริสุทธิ์ ส่งเสริมการทดลองและการแสดงออกโดยปราศจากการยับยั้งชั่งใจ เฉดสีอันน่าตื่นตาและไร้ขอบเขต เป็นสีที่สื่อถึงความกระตือรือร้น และความกล้าหาญ คำว่า " Viva มาจากคำภาษาละติน " Vivu" ซึ่งมีความหมายว่า " มีชีวิต" หรือ " มีชีวิตชีวา"

  Executive Director, Pantone Color Institute
Leatrice Eiseman

การเลือกสีแห่งปีของ Pantone โดย Lurie Pressman รองประธานของ Pantone Color Institute ให้นิยามของการที่เลือกสีใหม่

ว่าจะแสวงหาทิศทางสีใหม่ สำหรับปี ค.ศ.2023 Pantone จะหวนกลับไปสู่ธรรมชาติ และเรื่องราวประวัติศาสตร์ เพื่อค้นหาสีแดงที่สมบูรณ์แบบเพื่อให้เหมาะกับการประกาศเป็น Pantone ของปี ค.ศ.2023 โดยสีแดงที่เลือก เฉดสีนี้พัฒนามาจาก สีแดงของแมลงโคซินีล ( Cochineal ) ซึ่งเป็นสีย้อมธรรมชาติที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน






เรื่องราวเฉดสีแดง ของ แมลงโคซินีล ( Cochineal ) มีมาหลายพันปี ถูกใช้อย่างแพร่หลายในอเมริกาเหนือและใต้ และนักสำรวจโลกใหม่ ชาวสเปน ในศตวรรษที่ 15 ได้นำ ( Cochineal ) กลับไปเผยแพร่ที่ยุโรป จึงกลายเป็นสินค้าล้ำค่า มีค่าเท่ากับทองดำและเงิน


Cochineal

แมลงโคซินีล ( Cochineal ) มีถิ่นกำเนิดแถบลาติน อเมริกา อาศัยอยู่บนพืชจำพวกกระบองเพรช หรือกลุ่มไม้อวบน้ำ เราจะได้สีแดงธรรมชาติจาก แมลงโคซินีล ( Cochineal ) คือสารสกัดทางเคมีที่เก็บเกี่ยวจากแมลงซึ่งเรียกว่า คาร์มีน ( Carmine )



คาร์มีน ( Carmine ) เป็นผลิตภัณฑ์ จากธรรมชาติที่สกัดมาจากแมลงโคซินีล ( Cochineal )โดยกรรมวิธีนำแมลงไปตากแห้ง นำมาบด จนได้เป็นผงสีแดง ที่ชาวมายาและชาวแฮซเท็ก ใช้มาตั้งแต่ 5 ศตวรรษที่แล้ว ซึ่งดีต่อสุขภาพมากกว่า สีผสมอาหารที่ทำมาจากถ่านหิน


Pantone จึงอ้างถึง " Viva Magenta " ว่าอะไรจะดั่งเดิมไปกว่าแมลง ซึ่งปีนี้ทาง Pantone สนใจกับพลังแห่งธรรมชาติ ในยุคแห่งเทคโนโลยี Pantone จึงมองหาแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและสิ่งที่มีอยู่จริง และมีประวัติศาสตร์ที่มาอย่างยาวนาน โดยการเลือกประกาศโทนสีแดงม่วงอมชมพู่ และนิยามคำเรียกใหม่ เป็น " PANTONE 18-1750 Viva Magenta "



สำหรับคุณผู้หญิงที่กำลังมองหา เสื้อผ้าแฟชั่นสีตามเทรนโลก อย่าง สี " Viva Magenta "

พวกเราชาว Bialo มีสินค้ามานำเสนอ ตามเทรนไม่ตกยุคแน่นอน ด้วย การออกแบบ classic และสีที่ตามเทรน


-

Magenta Short Sleeve Shirt

Magenta Shorts



Citations : https://bioconcolors.com/cochineal-carmine/ https://www.pantone.com/eu/en/color-of-the-year/2023 https://hamptonsrealestateshowcase.com/home-and-design

31 views0 comments

Comments


bottom of page